Nhà Tu Hành và Thiền Trên Núi: Trải Nghiệm Một Ngôi Chùa Phật Giáo Nhật Bản Truyền Thống

0
2220
PGO -

Nằm ở phía nam Osaka khoảng 80 phút đi tàu tốc hành Nankai Koya chính là Koyasan, nơi được xem là một trong những địa điểm linh thiêng nhất Nhật Bản. Với 117 ngôi chùa Phật giáo Chân ngôn (Shingon), vùng núi Koyasan đã được ghi tên vào danh sách Di sản Thế giới UNESCO vào năm 2004. Tuy vậy, chỉ có 52 ngôi chùa cho phép du khách ở lại qua đêm. Dưới đây là một số trải nghiệm Koyasan của Christina Liao.

Jan-17-B21

Koyasan. (Ảnh: Alamy)

Sau khi đến ga Gokurakubashi, trạm dừng cuối cùng dọc theo một con đường băng rừng lên núi, một chiếc cáp treo đưa tôi lên núi chỉ trong 5 phút. Từ đó, tôi chuyển sang một chiếc xe bus để đến Ekoin, một điểm chùa dừng nghỉ – shukubo – ở Koyasan.

Sau khi cởi giày, một nhà sư nhanh chóng giới thiệu thông tin cho tôi. Tôi không thể không kinh ngạc trước những tán lá mùa thu phơi mình từ những ô cửa sổ đến tận trần nhà dọc theo những lối hành lang bằng gỗ cũ kĩ khi nhà tu hành chỉ cho tôi thấy phòng tắm, điện thờ chính và phòng thiền định trước khi đưa tôi đến phòng để nghỉ đêm.

Giống hầu hết những ryokan (nhà trọ) truyền thống của Nhật Bản, nơi tôi lưu lại không hề có giường. Thảm tatami được trải ở giữa phòng, gối được đặt xung quanh, có bàn gỗ thấp. Ở góc xa của căn phòng là khu vực chỗ ngồi với hai chiếc ghế và một chiếc bàn nhỏ được làm nổi bật bởi một shoji (cánh cửa kéo bằng giấy) và khoảng sân đầy được bao phủ trong thứ màu sắc đa dạng của đỏ, cam, vàng trên những thân cây gần như trơ trụi. Ở một phía khác của căn phòng là một tokonoma, khoảng lõm dọc theo bức tường dùng để trưng bày các hiện vật nghệ thuật như tranh cuộn, bình hoa, lư hương… (Lời khuyên: Đừng để đồ đạc trong tokonoma vì nó bị xem là hành vi thiếu tôn trọng).

Sau khi check-in đâu vào đấy, tôi bắt đầu khám phá xung quanh. Có rất ít các nhà hàng và tiệm đồ lưu niệm trong nhiều ngôi chùa, bảo tàng và đền thờ. Nhưng những gì bạn thực sự muốn chiêm ngưỡng khi đến Koyasan chính là Okunoin, nghĩa trang lớn nhất Nhật Bản và là nơi có lăng mộ của Kobo Daishi (hay Kukai Daishi), người sáng lập Phật giáo Chân ngôn.

Đi dọc theo lối đi lát đá giữa khu rừng già chỉ có thể miêu tả như là đang ở trong một thế giới khác – bình yên đến kì lạ. Không gian được phủ đầy bởi hàng nghìn bức tượng Jizo, những chiếc cổng torii phủ đầy rong rêu và những bia tưởng niệm được xây dựng cho cả các nhà sư và hoàng gia vương thất. Ấn tượng nhất là Điện Torodo với khoảng 10.000 chiếc đèn được thắp sáng mãi mãi. Tôi đắm mình trong ít phút trước khi nhanh chóng quay trở lại Ekoin.

Vừa hay là một chương trình thiền định lúc 4 giờ 30 phút chiều, và may mắn là có một phiên dịch tiếng Anh. Nhà sư, tên là Nobu, đã từng làm việc nhiều năm ở Ekoin, giới thiệu phòng thiền Ajikan cho các vị khách, ở đó, mỗi vị khách sẽ tập trung vào một kí tự Sanskrit A, biểu tượng cho Dainichi Nyorai (Phật Mặt trời). Sư Nobu hướng dẫn chúng tôi cách ngồi hai đầu gối chạm xuống sàn (khá đau) nhưng anh làm giảm sự khó chịu của chúng tôi bằng cách nói rằng đau đớn chính xác là thứ bạn không muốn khi thiền định. Hơn một nửa số người trong gian phòng phát ra tiếng thờ dài nhẹ nhõm. Khoảng 15 phút sau, mọi người ngồi yên lặng trong một gian phòng tối, đôi mắt khép hờ, đôi tay khẽ chạm, hít vào thở ra đều đặn, thực hành mức độ đầu tiên của thiền Ajikan.

Buổi thiền kết thúc lúc khoảng 5 giờ và bữa tối được mang lên nửa giờ sau đó. Hai khay đầy ắp những món chay ít được biết đến có tên gọi shojin ryori: cơm, súp miso, hijiki, konnyaku, soba, oshinko, đậu phụ mè và những miếng hồng và táo. Tôi lấy một ít thức ăn và kinh ngạc bởi hương vị của chúng trong từng miếng cắn nhỏ. Một cách đầy trung thực, chính bữa ăn này cũng đủ để minh chứng cho giá trị của việc lưu lại một shukubo.

Sau bữa ăn tối, tôi ấn chuông, liên lạc xuống phòng tiếp tân, và ba nhà tu hành gần như ngay lập tức đã xuất hiện trong phòng tôi. Một người dọn dẹp những gì còn sót lại trong bữa tối, hai người khác bắt đầu trải tấm đệm mỏng và gối nhỏ xuống cho tôi. Đó sẽ chiếc giường của tôi. Thời điểm đó đồng hồ chỉ 6 gờ 45 phút và trong khi các vị khách khác đang chuẩn bị cho tour tham quan nghĩa trang Okunoin vào ban đêm thì tôi tranh thủ đi tắm và quyết định sẽ đặt đồng hồ báo thức để dậy sớm. Tôi dậy lúc 6 giờ 30 sáng.

Tôi đi lên điện thờ chính trong ánh sáng của màn mưa buổi sáng. Tôi ngồi trong một căn phòng tối lắng nghe ba nhà tu hành tụng kinh trong nửa tiếng đồng hồ. Sau đố tôi đi xuống một ngôi chùa khác tham gia một nghi lễ đốt lửa, ở đó các nhà sư thực hành một buổi lễ tiêu trừ tà ác. Sau đó, tôi trở về phòng ăn sáng, một bữa tiệc chay khác, và trả phòng ngay sau đó.

Trước khi rời khỏi Kyoto, tôi đi dạo xung quanh thêm lần nữa và ý nghĩ này xuất hiện trong tôi: Nơi mê hoặc, tuyệt diệu này thật tĩnh lặng và bình yên đến nỗi những chú chim không nỡ cất tiếng để khỏi phiền đến chốn thần diệu này. Thật khó để xóa đi những cảm giác dâng trào về sự thanh thản và kì diệu, đó chính là Koyasan.

Theo Dân Nguyễn (Dịch từ Vogue)/ Pháp bảo