Đừng làm trái giáo lý nhà Phật

0
113
PGO -
Gần đây, năm nào cũng vậy cứ đến mùa lễ hội là báo chí và dư luận lại lên tiếng về việc các chùa và địa phương tổ chức thu phí vào chùa(?!)
Việc thu phí của những người “đi vãn cảnh chùa” và đi cúng dường Tam bảo là một việc làm trái với giáo lý nhà Phật. Thế nhưng, các địa phương (và các chùa) vẫn cứ tổ chức thu phí là vì sao?
Đó là vì thiếu hiểu biết về Phật giáo và biểu hiện sự báng bổ đối với Phật giáo. Nếu muốn Phật giáo đóng góp vào nền tảng đạo đức xã hội và sự phát triển chung của nước nhà trên tinh thần ”đồng hành cùng dân tộc” cần phải chấn chỉnh kịp thời!
Vì sao vậy?
Theo giáo lý Phật giáo thì: Khi đến chùa, chúng ta thường nghe nói Cúng dường Tam bảo, vậy từ cúng dường có ý nghĩa gì, chúng ta nên hiểu thế nào cho đúng ?
1. Cúng dường là gì ?
Cúng dường có nghĩa là cung cấp và nuôi dưỡng. Tất cả những sự bảo bọc, giúp đỡ, gìn giữ để Tam Bảo được trường tồn đều gọi là cúng dường. Là người Phật tử, cần cúng dường với lòng thành kính, tôn trọng, tuyệt đối tránh thái độ kiêu căng, cầu tài, cầu lộc, cầu phước một cách mê muội. Cúng dường cần có lòng thành kính và tôn trọng.
2. Vì sao Phật tử nên hàng ngày cúng dường Tam Bảo ?
Tam bảo gồm có Phật, Pháp và Tăng. Người Phật tử nhớ ơn Tam Bảo- Nhờ có Phật tìm ra con đường giải thoát khỏi bể khổ trầm luân trong vòng sinh tử luân hồi. Sau khi Phật đã nhập Niết Bàn rồi, nhờ có giáo lý (Pháp) của Ngài còn để lại, đời nọ truyền qua đời kia, người Phật tử nhờ đó mà biết chân lý, theo đó tu hành để giải thoát khổ đau. Còn Tăng là những người đã truyền giảng chân lý bậc giác ngộ giữ cho đạo Phật được trường tồn và ngày càng hưng thịnh. Do đó, người Phật tử tôn kính Tam bảo, cúng dường Tam bảo để đền đáp ân đức mà Tam bảo đã ban cho.
Hơn thế nữa, cúng dường cũng như bố thí để tâm người Phật tử được thăng hoa, vun bồi công đức, và duy trì ngôi Tam bảo được trường tồn để tiếp tục giáo hóa chúng sinh.
3. Cúng dường Tam bảo như thế nào?
Cúng dường Tam bảo gồm có: Cúng dường Phật bảo, cúng dường Pháp bảo, cúng dường Tăng bảo.
*Cúng dường Phật bảo:
Tuy Phật đã nhập diệt, nhưng Phật tử vẫn cúng dường Phật những đồ ăn, thức uống để hình dung Đức Phật vẫn còn sống, dạy dỗ Phật tử tu học.
Không nên bày biện linh đình, hoang phí. Những món cúng Phật đúng nghĩa là: Hương thơm, Đèn sáng, Hoa tươi, Trái cây, Nước trong. Đôi khi thêm cơm trắng là đủ.
Đèn hoa sen cúng dường Tam bảo:
Người Phật tử cũng có thể cúng dường lên Phật 5 món diệu hương:
1.Giới hương: Phật tử phải giữ giới thanh tịnh để xứng đáng là con của Phật.
2.Định hương: Tập định tĩnh tâm hồn, đừng cho xao động, mê nhiễm.
3.Huệ hương: Chú ý vào văn, tư, tu. Nghĩa là học hỏi giáo pháp của Phật, sau đó suy xét, nghiền ngẫm, và quyết tâm thực hành.
4.Giải thoát hương: Phá trừ ngã chấp, luôn quán vô ngã, tứ đại là không, nghiệp thức phân biệt cũng là không.
5.Giải thoát tri kiến hương: phá trừ luôn pháp chấp, không thấy đất, Nước, gió, lửa là thật. Vui buồn, sướng khổ là thật.
*Cúng dường Pháp bảo:
Để cúng dường Pháp bảo, trước hết người Phật tử cần phải học và nghiên cứu giáo pháp của Đức Phật để hiểu rõ sự cao quý của giáo pháp ấy. Sau đó, nếu có tài chính thì nên xuất tiền ấn tống kinh điển, phổ biến ra nhiều nơi.
Người Phật tử có trình độ học thức thì nên diễn giảng giáo pháp cho mọi người cùng hiểu, hoặc sáng tác các thể loại văn chương, lý luận cho người đọc thấm nhuần, hoặc phiên dịch các bộ kinh từ ngoại ngữ sang tiếng Việt.
*Cúng dường Tăng bảo:
Chư Tăng là những người thay thế Đức Phật mà truyền lại giáo pháp cho Phật tử. Vì vậy, Phật tử phải cung cấp và nuôi dưỡng chư Tăng, đó là bổn phận chung.
Tượng Phật cúng dường:
Thái độ cúng dường phải thành kính, trân trọng, không tự cao,không phân biệt vị Tăng ở chùa nào, xứ nào cả, vị nào ở trong hàng ngũ Tăng đoàn thì Phật tử cứ cúng dường.
Nên chọn những món cần thiết cho đời sống tu học chân chính của chư Tăng, không nên chiều theo những sở thích riêng tư của vị này,vị kia mà cúng dường những món không đúng Chánh pháp-Như vậy,người cúng cũng không có phước báu mà người thụ nhận cũng mang tội.
4.Tựu trung:
Là người Phật tử phải phát tâm, hễ có dịp thì cúng dường Tam bảo. Việc cúng dường luôn luôn có phước báo cho mình, nó cũng là phương pháp tập cho mình xả ly tiền tài của cải, có như vậy mới mau thoát khỏi vòng luân hồi sinh tử.
Người Phật tử phải Phước, Huệ song tu, Phước phải cúng dường, bố thí, còn Huệ phải tu tập giữ cho tâm mình được thanh tịnh, nhờ đó thì trí huệ phát sinh, công đức ngày càng viên mãn.
Tựu trung: Nhờ có cúng dường của Phật tử và tiền công đức của những người mộ Phật mà có thể khẳng định: Chốn thiền môn là nơi thiêng liêng và là tài sản chung của dân tộc.Không ai được phép trục lợi!
Việc các địa phương (và một số chùa)tổ chức thu phí, bán vé vào chùa là một việc làm trái đạo lý nhà Phật và trái pháp luật (thuế chồng thuế). Không những phản tác dụng, trái giáo lý nhà Phật mà còn làm cho xã hội bất an- Bởi kinh điển Phật giáo bị xuyên tạc và méo mó. Đồng thời làm cho Chân lý “nhân quả-luân hồi” trở nên kém tác dụng giáo dục!
Người viết những dòng này cho rằng: “Nhân quả- luân hồi” là nhãn tiền. Và thậm chí “ứng”ngay tức khắc(tốc báo). Chớ có đùa với chân lý hiển nhiên mà Đức Phật đã dạy!
Gieo nhân nào thì được quả ấy!
“Phàm trước khi làm điều gì hãy nên nghĩ đến hậu quả của nó”!
Hãy để cho tư tưởng hoan hỉ, an lạc, từ- bi- hỷ-xả được phát triển như giáo lý Phật giáo.
Đừng làm hoen ố cửa chùa!
Mong lắm thay./.
04/3/2020
Luật gia Trần Thúc Hoàng