Đề nghị quán chay Ưu Đàm tháo gỡ bức tường trang trí đầu tượng Phật

0
85
PGO -
Tháng 5 năm 2020, trước sự đấu tranh quyết liệt của Tăng Ni Phật tử về việc quán “ Buddha Bar”, ở phường Thảo Điền, quận 2, Tp. HCM, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam và các cơ quan chức năng yêu cầu gỡ bảng hiệu, tranh, tượng Phật xuống sau mười mấy năm dài hoạt động. Những tưởng điều này, đã thức tỉnh các nhà hàng, khách sạn, các cơ sở kinh doanh cẩn trọng khi lấy tranh tượng Phật để trang trí. Thì ngay tại số 34 phố Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, quán chay Ưu Đàm (sđt: 0981 349 898) lại đem đầu tượng Phật ra để trang trí như là một núi sọ khô trong nạn diệt chủng Pol Pot. Gây mất thiện cảm và thiếu tôn trọng đức Phật, dù đây là quán chay mang hình thức tương tự Phật giáo.
Điều này đã vi phạm luật Tín Ngưỡng Tôn Giáo, tại khoản 3, điều 5, chương I, các hành vi bị nghiêm cấm là: “Xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo”. Nếu bị khởi kiện sẽ phải công khai xin lỗi, bị phạt hành chính cho đến truy cứu trách nhiệm hình sự tuỳ theo mức độ vi phạm. Như trường hợp báo Tuổi Trẻ đem Đức Phật ra biếm họa là một ví dụ điển hình.
Tuy là đơn vị kinh doanh thực phẩm chay, nhưng hiện trạng các nhà hàng chay và quán chay trên toàn quốc hiện nay không thuần tuý là Phật giáo. Nhiều nơi, họ lập ra quán cơm chay không nhằm chia sẻ thông điệp Từ Bi của đạo Phật, mà đó là cơ sở để họp nhóm, vay mượn hình thức quán chay của Phật giáo để truyền đạo trái phép.
Không chỉ lập ra các nhà hàng chay, để thu hút tín đồ và cải đạo Phật tử, mà các tổ chức tà đạo này còn đầu tư mua lại các tiệm cơm chay nhỏ lẻ, không chỉ để kinh doanh mà còn chiêu dụ chủ quán cũ, biến thành tín đồ của họ, sau đó thuê lại chủ tiệm cũ hoặc mướn người đứng bán, để tiện bề hoạt động, nhằm qua mắt chính quyền. Sau khi truyền bá kinh sách, băng đĩa, chiêu dụ thành công được những người nhẹ dạ cả tin đi theo, thì bắt đầu có đường dây hướng dẫn họ sinh hoạt nhóm kín, tổ chức cộng tu tại chỗ nếu quán chay có quy mô lớn, hoặc đến các điểm du lịch hay qua nước ngoài Campuchia để được “ truyền tâm ấn”. Mô hình các tổ chức tà đạo này như một công ty đa cấp, thiếu minh bạch, chủ yếu thu hút được số đông nhẹ dạ cả tin, để lừa tiền và mưu đồ chính trị, phá hoại nền an ninh quốc gia.
Hiện nay, xu hướng dùng tranh tượng Phật để trang trí, trong các không gian nghệ thuật mang tính Thiền vị, nhằm giúp mọi người xoa dịu căng thẳng nội tâm, là điều nên khuyến khích đối với Phật giáo nhập thế. Vì đạo Phật không thể truyền bá sâu rộng nếu cứ tiếp tục đóng khung nơi chùa viện. Chúng ta không thể bảo thủ quan điểm tượng Phật là để tôn thờ, chứ không thể dùng làm trang sức, trang trí.
Tuy nhiên, một khi đã sử dụng hình tượng Phật, thì phải đặt nơi trang trọng, không gian thanh tịnh, thuần tuý nghệ thuật hướng thượng để tỏ lòng tôn kính Đức Từ Phụ. Tuyệt đối, không thể đặt hình Phật nơi quán Bar hay nhà vệ sinh, mang tính xúc phạm và khiếm nhã như quán Buddha Bar, một cách tuỳ tiện.
Do đó, hiện tượng sử dụng đầu tượng Phật để trang trí như quán chay Ưu Đàm mang tính phi nghệ thuật, tạo nên cảm giác ghê sợ, là điều đáng lên án. Vì gây phản cảm, thiếu tôn trọng và đánh mất hình ảnh thiêng liêng của đạo Phật.
Chủ nhân của quán chay Ưu Đàm ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội là ai? Liệu có phải là tín đồ Phật giáo hay chỉ là một quán chay đăng ký kinh doanh trá hình Phật giáo, để thuận tiện cho việc truyền đạo trái phép. Điều này rất mong cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ. Vì những hoạt động tinh vi của các tà đạo như: Tịnh Vương Nhất Tông, Thiền Tông Tân Diệu, Thanh Hải Vô Thượng Sư, Trần Tâm, Pháp Luân Công như thế, hiện nay chẳng phải là ít. Thậm chí, chúng còn bỏ tiền ra, khuyến dụ chư Tăng Ni ở vùng sâu, vùng xa xây chùa, nhằm mục đích len lỏi vào trong lòng giáo hội, để phá hoại Phật giáo và hoạt động ngay tại những cơ sở Phật giáo để được hợp thức hoá. Cho nên, rất mong chư Tôn Đức Tăng Ni, Phật tử, tín đồ Phật giáo cần cảnh giác thận trọng trước sự cúng dường của ngoại đạo. Kiên quyết tẩy chay và không ủng hộ các quán chay truyền bá tà đạo trái phép.
Nếu chủ quán chay Ưu Đàm là Phật tử, thiết nghĩ nên cân nhắc lại tín tâm và cách nhìn thẩm mỹ của mình. Tốt nhất nên tháo gỡ bức tường đầu tượng Phật xuống, gửi vào chùa để nhập tháp tôn thờ. Vì xúc phạm tranh tượng Phật, chẳng khác nào phạm thượng đến hoá thân của chư Phật Bồ Tát. Đây là một trọng tội, sẽ đọa vào Vô Gián địa ngục.
Dù quán chay Ưu Đàm ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội có phải Phật giáo hay không thì với hình thức trang trí như vậy thì đã vi phạm luật Tín Ngưỡng Tôn Giáo. Rất mong cộng đồng Phật giáo trong và ngoài nước hãy đồng lòng lên tiếng yêu cầu chủ quán chay Ưu Đàm tháo gỡ các đầu tượng Phật xuống, để trả lại sự tôn nghiêm của đấng Giác Ngộ và xin lỗi cộng đồng Phật giáo.
Kính mong Thành Hội Phật Giáo Thành Phố Hà Nội cùng với chính quyền địa phương vào cuộc, kiên quyết không để kéo dài hiện tượng này như quán Buddha Bar. Vì không thể có một cơ sở kinh doanh thiếu văn hoá và xem thường pháp luật như thế ở giữa lòng thủ đô, xứ sở của nghìn năm văn hiến. Hơn nữa, nền văn hiến ấy theo dòng chảy lịch sử sớm được phôi thai từ Phật giáo.
Là người Phật tử, chúng tôi kiên quyết đấu tranh tới cùng để bảo vệ Chánh Pháp, quyết không để cho bất cứ ai xem thường đạo Phật, đem hình tượng Phật ra xúc phạm, cũng như dùng truyền thông bẩn tấn công Phật giáo.
Lòng trung kiên của người Phật tử sắt son với đạo Pháp chính là bảo vệ Dân tộc. Vì phá hoại Phật giáo Việt Nam là làm lung lay tận gốc rễ tâm linh của văn hoá Dân Tộc.
Do đó, phải trả lại sự tôn nghiêm cho Đức Phật. Đó là tiếng nói lương tri của người yêu nước và tôn trọng pháp luật đối với một tôn giáo từng là Quốc Giáo, luôn gắn bó và định hướng cho Dân tộc.
Lãn Nạp Tử.