Cần điều tra clip và xử lý cán bộ đòi chôn sống nhà sư.

0
27140
PGO -
Giữa lúc cơn khủng hoảng truyền thông Phật giáo đang leo thang vì những bài báo lá cải tiếp tục bồi bút sau khi GHPGVN tại TPHCM đã có phiên họp xử lý về việc Chùa Kỳ Quang 2, cách chức Trụ Trì của HT. Thích Thiện Chiếu, làm Tăng Ni Phật tử các giới thấy đau lòng trước hoàn cảnh hơn 200 trẻ mồ côi tại bổn tự sẽ được chăm sóc ra sao, khi Hoà Thượng Thiện Chiếu không còn là trụ cột. Hầu như những đóng góp của Hoà Thượng cho công tác TTXH đã bị hoàn toàn phủ nhận bởi những kẻ thừa nước đục thả câu, như ngoại đạo và truyền thông bẩn, cố tình đẩy sự việc đi xa hơn, nhằm hạ thấp uy tín Phật giáo. Nguyên nhân của vấn đề là hậu quả của truyền thông chạy theo mạng xã hội, không cần kiểm chứng và điều tra, nhằm giựt tít, câu View bất chánh.
Hình ảnh được cắt từ video clip
Hiện nay, bao Tăng Ni Phật tử, đang trăn trở về sự hy sinh của HT. Thiện Chiếu, lên tiếng kêu gọi mọi người bỏ sự chấp thủ về tro cốt. Vì điều quan trọng nhất là Tăng Sĩ đi xuất gia vì lý tưởng giải thoát sanh tử, chứ không phải là để giữ hàng trăm ngàn hũ cốt của người quá vãng. Điều cần nhất là làm đại lễ cầu siêu cho các vong linh được siêu thoát, sau đó thuỷ táng và an trí di ảnh và của người mất tại chùa. Vì chẳng có ông bà cha mẹ nào tồn tại nơi hũ cốt ấy. Do sau 49 ngày họ đã đi đầu thai.
Việc gửi hũ cốt vào chùa chỉ là hợp đồng dân sự bằng miệng, chứ không có gì gọi là xử lý theo quy định luật xâm phạm mồ mả như bọn ác mồm ác miệng đồn thổi. Nhất là những người đang mắng xối xả vào Hoà Thượng Thiện Chiếu, chắc gì đã gửi tro cốt tại chùa. Chẳng qua là những anh hùng cào bàn phím, đầy ác tâm muốn đẩy 200 trẻ em mồ côi vào bước đường cùng trong khi họ chẳng góp một đồng nào để lo cho trẻ.
Nếu nhà chùa có nhận sự cúng dường của thí chủ, thì sẽ lấy đó nuôi trẻ mồ côi. Vậy những ai rêu rao gửi tro cốt vào chùa mất tận mấy cây vàng, thì lấy giấy tờ nào làm bằng chứng? Nếu chẳng có chứng cứ, báo chí không điều tra nghiêm túc mà dám đưa tin, khác nào vu khống? Xưa nay việc cúng dường nhà chùa là tự nguyện. Hay báo chí muốn nhân cơ hội này định hướng thao túng tiền công đức mà quên sự phản ứng của cộng đồng Phật giáo đối với Dương Ngọc Dũng?
Trong những người gửi cốt, một năm chắc gì họ đãđến viếng một lần, 364 ngày còn lại thì ai chăm? Nếu tín chúng có hiếu thì nên đem tro cốt ông bà về nhà thờ. Bằng gửi xong phó mặc cho chùa, rồi lâu lâu lại đến thắc mắc, thì xin thuỷ táng. Đừng làm mất thời gian tu học của chư Tăng.
Còn nếu ai nghĩ kinh doanh hũ cốt được thì cứ tự động xây cơ sở, mở dịch vụ xem, có ai đem đến gửi? Mục đích gửi chùa là giúp ông bà cha mẹ mình siêu thoát. Thật vô lý, khi vừa muốn vong linh siêu thoát lại muốn họ tồn tại trong hũ cốt ấy. Quả là dư luận rất mâu thuẫn.
Càng bất ngờ hơn, qua clip phỏng vấn của Saigon TV, một người đàn ông tự xưng mình là ủy viên UBMTTQ Q.12 “đòi chôn sống nhà sư” là HT. Thích Thiện Chiếu. Theo luật Phật, Hoà Thượng không hề phạm Ba La Di, vẫn còn đủ tư cách của một Tỳ Kheo như pháp. Việc cắt chức trụ trì HT chỉ căn cứ vào họp hành chánh, không qua Yết Ma, phải chăng là hành động quá vội vã của GHPGVN? Chẳng những không trấn an dư luận mà còn làm Tăng Ni Phật tử hoang mang, bênh vực ngài.
Bên cạnh đó, trang Văn Hoá Công Giáo lại đưa tin HT. Thích Thiện Chiếu bị cắt chức trụ trì bằng Status rất hả hê là:” Hình phạt thích đáng”, trong khi họ quên rằng HT. Thiện Chiếu còn sạch hơn 700 giáo sĩ ở một tiểu bang Mỹ bị cáo buộc xâm phạm tình dục trẻ em, vì Hoà Thượng là người nuôi trẻ khuyết tật và mồ côi. Vậy mà các con chiên liên tục lên báo chí, mạng xã hội đòi xử Hoà Thượng, chẳng biết xấu hổ. Chẳng lẽ họ là những người gửi tro cốt tại chùa? Phải chăng họ muốn nhân cơ hội này đạp đổ truyền thống “kính Phật trọng Tăng” của quần chúng, để lên ngôi? Liệu đó có phải là hành động của một tôn giáo chân chính khi chà đạp lên nỗi đau người khác để vinh danh?
Càng kinh ngạc hơn, khi một người tự xưng là cán bộ UBMTTQ mà là phát ngôn vô độ, xem thường pháp luật. Trong khi nhà nước Việt Nam lại là một nước có pháp quyền, thượng tôn pháp luật mà CÁN BỘ ĐÒI CHÔN SỐNG NHÀ SƯ. Khác nào triều đại Vua Lê Ngoạ Triều ( Lê Long Đĩnh) róc mía để trên đầu Sư. Trong khi, Phật giáo là đạo của Dân Tộc.
Một phát ngôn cẩu thả ngông cuồng man dại như thế, chẳng thể chỉ rút kinh nghiệm, xin lỗi là xong. Phát ngôn này còn nghiêm trọng hơn sự xúc phạm của ông Dương Ngọc Dũng đối với Phật giáo. Chẳng những nhắm vào Hòa Thượng Thích Thiện Chiếu mà còn xem thường Phật giáo.
Rất mong các cơ quan chức năng nhà nước vào cuộc điều tra kịp thời. Nếu người đàn ông đó là cán bộ thật sự, thì phía chính quyền phải có phát ngôn đính chính, công khai xin lỗi Hòa Thượng Thích Thiện Chiếu và Tăng Ni Phật tử trong và ngoài nước. Vì làm cán bộ cần sự hiểu biết và thượng tôn pháp luật, không thể thiếu tư cách đạo đức, phát ngôn bừa bãi, kích động gây hoang mang dư luận. Nếu không có biện pháp xử lý nghiêm tức là xem thường dân. Trong khi nhà nước “ lấy dân làm gốc”. Nguyễn Trãi từng tâm niệm: “Đẩy thuyền cũng là dân mà lật thuyền cũng là dân”. Mà đạo Phật gắn bó với dân tộc Việt Nam ngay từ thuở sơ khai dựng nước và suốt quá trình lịch sử giữ nước.
Rất mong chư Tăng Ni Phật tử đồng lòng lên tiếng, để bảo vệ uy tín của Phật giáo và Tăng đoàn. Ai đã giật dây cho cuộc khủng hoảng truyền thông Phật giáo lần này lên cao, để mở đường cho kế hoạch bỉ ổi của ngoại đạo? Nếu đòi chôn sống một trưởng lão Hoà Thượng, giáo phẩm TƯ GHPGHVN được, thì tiếp theo sẽ là ai trong các Tăng Ni Phật tử? Cần phải có biện pháp xử lý thích đáng, để trấn an dư luận. Nếu là cán bộ, thì không thể phát ngôn vô học.
Lý Diện Bích